วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ควาย



วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องของควายไทย ตั้งแต่โบราณมานั้นควายได้สร้างประโยชน์ต่างๆนอกนำเนื้อของมันไปรับประทานแล้ว ทั้งเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกการเดินทางการทำมาหากิน หรือแม้แต่เพื่อนชาวนา ถ้าเป็นคนบ้านนอกก็จะรู้ดี เข้าจะเข้าใจถึงใจของมัน ซึ่งคนโบราณให้ความเคารพนับถือควายเป็นพิเศษ ไม่เหมือนสมัยนี้ที่ชอบเอาควายมาด่าว่ากันต่างๆ ทำเหมือนว่ามันไม่มีค่าเลย
        ในประวัติศาสตร์ควายไทยนั้นมีมาตั้งแต่หลายร้อยปีที่ช่วยไทยทำสงครามกับพม่าอย่างที่เห็นคือชาวบ้านบางระจันทร์ที่ใช้ควายเป็นยานพหนะในการสู้รบ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยกอบกู้บ้านเรือนมาตั้งแต่โบราณ ปัจจุบันนี้จึงมีหมู่บ้านควายไทยเกิดขึ้นมากมายเพื่อเป็นการอนุรักษ์สัตว์คู่บ้านคู่เมืองไม่ให้หายสาปสูญไปจากประเทศไทย
        สิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยไม่ให้สัตว์คู่บ้านของเราสูญหายไปก็คือช่วยกันอนุรักษ์และรักษาไว้ให้มั่นคง ลดการกินเนื้อลงให้เนื้อและหันไปรับประทานผักให้มากกว่ายังเป็นการรักษาสุขภาพที่ดีอีกด้วย นอกจากจะมีศูนย์อนุรักษ์ควายไทยแล้วยังมีชาวบ้านที่เลี้ยงไว้เพื่อทำกาเกษตรแทนการใช้เครื่องมือที่มีราคาแพงอย่างรถไถ แต่จะทำได้ช้ากว่า ก็ถือเป็นการประหยัดน้ำมันในช่วงที่มีราคาแพงอีกด้วย
ที่มา;google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น